Những điều cần lưu ý khi nâng cấp RAM Laptop

Nâng cấp Ram Laptop là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện hiệu suất máy tính của bạn mà không cần phải mua một chiếc laptop mới, khi máy xuất hiện tình trạng chậm chạp và khó chịu. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần hiểu rõ những thông tin cơ bản như kiểu Ram Laptop của bạn, số khe Ram trên máy, dung lượng tối đa mà máy có thể hỗ trợ và cách chọn Ram phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này để có thể nâng cấp Ram Laptop một cách chính xác và hiệu quả nhất.

  1. Sơ lược về Ram Laptop

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ ngẫu nhiên truy cập được sử dụng trong các thiết bị điện tử, bao gồm cả laptop. Nó giúp máy tính hoạt động nhanh hơn bằng cách lưu trữ dữ liệu tạm thời. Khi các ứng dụng và chương trình đang chạy. Sử dụng quá nhiều phần mềm hoặc phần mềm nặng sẽ làm bộ nhớ RAM nhanh chóng đầy. Gây ảnh hưởng đến hiệu suất xử lý của laptop.

Sơ lược về Ram Laptop

Việc nâng cấp RAM laptop có thể giúp tăng tốc độ xử lý các tác vụ và cho phép máy chạy mượt mà hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng và chương trình đòi hỏi sử dụng nhiều tài nguyên. Như game hoặc phần mềm đồ họa. Thay vì mua một laptop mới, nâng cấp RAM là giải pháp kinh tế và hiệu quả để nâng cao hiệu suất của máy tính.

  1. Những điều cần biết khi nâng cấp Ram

Xác định nhu cầu sử dụng Ram

Bảng thống kê về dung lượng Ram tương ứng với nhu cầu sử dụng phổ biến cho bạn tham khảo:

Nhu cầu sử dụng dung lượng

Ram phù hợp

 Tác vụ văn phòng (Word, excel)  Ram từ 4GB đến 8GB
 Lướt web, xem video, email hay chơi một số game nhẹ  Ram từ 4GB đến 16GB
 Chỉnh sửa video Full HD, photoshop  Ram từ 4GB đến 32GB
 Chơi game nặng, thực hiện tạc vụ đò họa  Ram từ 8GB đến 32GB
 Chỉnh sửa video, chỉnh sửa ảnh với dung lượng lớn  Ram từ 16GB trở lên

Chọn dung lượng RAM phù hợp với nhu cầu sử dụng.  Không chỉ để tiết kiệm chi phí cho bản thân mà còn đảm bảo bạn tận dụng hết toàn bộ dung lượng mà RAM cung cấp.

Cách kiểm tra xem máy có bị thiếu Ram hay không

Bạn nên kiểm tra xem laptop có bị thiếu RAM hay không trước khi nâng cấp hoặc lắp thêm RAM cho laptop. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager hoặc Click chuột phải vào thanh Taskbar > Chọn Task Manager.

Mở task manager

Bước 2: Chọn Performance.

Chọn Performance

Bước 3: Tại mục Memory hiển thị sử dụng đạt hơn 90% thì laptop của bạn đang bị thiếu Ram.

Tại mục Memory hiển thị sử dụng đạt hơn 90% thì laptop của bạn đang bị thiếu Ram.

♦ Nếu điều này xảy ra thường xuyên, bạn nên xem xét nâng cấp RAM cho laptop của mình.

♦ Một điều đặc biệt lưu ý là phần Slots used cũng cần được xem xét kỹ lưỡng trong việc nâng cấp RAM. Nếu hiện mức “1 of 2” tức là máy chỉ sử dụng 1 khe cắm RAM. Có thể gắn thêm 1 khe cắm nữa, còn “1 of 1” tức là máy chỉ có 1 khe cắm RAM.

♦ Trước khi tiến hành nâng cấp RAM laptop, bạn cần tìm hiểu kỹ loại RAM mình đang sử dụng. Để tránh trường hợp mua nhầm loại RAM không phù hợp với laptop của mình. Một số loại RAM có thông số kỹ thuật không phù hợp với dòng điện. Khi lắp sai có thể làm hỏng RAM hoặc nặng hơn là hỏng laptop đang sử dụng.

=> Xem thêm: Cách kiểm tra độ chai pin của laptop ngay tại nhà.

Kiểm tra dung lượng RAM, loại RAM và tốc độ Bus của RAM

♦ Nếu bạn đang muốn nâng cấp RAM cho máy tính của mình. Bạn cần phải kiểm tra dung lượng, loại và tốc độ Bus của RAM hiện tại trên máy tính trước khi mua RAM mới. Nếu mua RAM không tương thích với mainboard hoặc RAM hiện tại của bạn. Sẽ gây ra xung đột và ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính.

♦ Để đảm bảo hiệu suất tốt nhất cho PC của bạn, bạn nên sử dụng bộ RAM Kit. Gồm 2 thanh RAM giống hệt nhau về dung lượng, loại và tốc độ Bus để đảm bảo tính ổn định của hệ thống. Bạn cũng cần chọn RAM có tốc độ tương thích với mainboard. Để đảm bảo máy tính hoạt động ổn định và tăng cường hiệu suất.

Cách 1: Check trên Website

Bước 1: Kiểm tra tên chính xác của laptop

Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách:

– Chọn mục menu Start nhập cmd và chọn Run as administrator để mở Command Prompt.

Mở Command Prompt

– Sau đó, nhập lệnh wmic csproduct get name > Enter để kiểm tra.

Kiểm tra tên laptop bằng cmd

Bước 2: Bạn tìm tên máy vtrên website của nơi bạn mua laptop. Sau khi thông tin về laptop hiện ra, bạn chọn “Xem thông số kỹ thuật đầy đủ”, tại đây bạn quan tâm đến “Bộ nhớ, RAM, ổ cứng”.

Tìm thông tin trên Website mà bạn mua

  • RAM: đây là dung lượng RAM trên máy, nếu có nâng cấp thì nên gắn thêm RAM có cùng dung lượng.
  • Loại RAM, tốc độ Bus: sử dụng RAM cùng loại, đặc biệt là cùng tốc độ bus của RAM.
  • Hỗ trợ RAM tối đa: bạn cần lưu ý thông tin này để biết máy hỗ trợ RAM tối đa cùng với số khe cắm RAM dùng để tính xem có thể gắn bao nhiêu thanh RAM với dung lượng bao nhiêu.

Trước khi tiến hành lắp thêm RAM cho laptop bạn cần hiểu rõ về laptop của mình để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Cách 2: Kiểm tra bằng phần mềm CPU-Z

Một cách khác để kiểm tra các thông số của RAM trước khi nâng cấp RAM laptop là sử dụng phần mềm CPU-Z.

Bước 1: Tải phần mềm CPU-Z về máy tính

Bước 2: Sau khi cài đặt và chạy phần mềm, chọn Memory. CPU-Z sẽ giúp bạn hiểu về RAM của laptop.

Kiểm tra bằng phần mềm CPU-Z

Bạn cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Type:loại RAM máy đang sử dụng.
  • Size:dung lượng RAM.
  • Channel:Dung lượng RAM đang sử dụng trong laptop của bạn. Trong hình bên dưới là trạng thái “Single” là trạng thái sử dụng RAM đơn lẻ.
  • DRAM Frequency: là tốc độ chuẩn của RAM, các loại RAM DDR, DDR2, DDR3, DDR4 lấy thông số DRAM Frequency nhân 2 sẽ ra tốc độ bus của RAM.

Như vậy, thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về việc nâng cấp Ram Laptop. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy máy tính của mình chậm chạp và khó chịu, hãy Gọi ngay 0792 863 968 để được Bệnh viện máy tính Bảo Lộc tư vấn, hỗ trợ ngay nhé!

 

 

 

 

 

 

 

All in one
Liên hệ