Tính trung bình trong Excel là một trong những công việc phổ biến nhất khi làm việc với dữ liệu. Vì vậy, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những cách tính trung bình trong Excel đơn giản nhất. Còn chần chờ chi nữa, bắt đầu thôi nào!
-
Cách tính trung bình theo từng giá trị trong Excel
– Ưu điểm: Dễ hiểu, dễ thực hiện
– Nhược điểm: Tốn nhiều thời gian
♦ Đây là cách thực hiện như làm một bài toán tính trung bình, bình thường trong toán học. Bằng cách cộng từng giá trị với nhau sau đó cho tổng số lần giá trị được cộng vào.
♦ Ví dụ:
Tính điểm trung bình của học sinh Đào Bá A. Ta có giá trị lần lượt ở các ô: C2, D2, E2. Cách tính điểm trung bình:
=(C2+D2+E2)/3 rồi nhấn Enter là sẽ ra được điểm trung bình của Đào Bá A.
♦ Để tính điểm trung bình của những bạn còn lại. Chỉ cần để con trỏ chuột vào ô chứa kết quả trên, kéo hình vuông nhỏ ở góc dưới ô xuống dưới để áp dụng cho tất cả các ô còn lại.
-
Cách tính trung bình bằng hàm Sum trong Excel
– Ưu điểm: Đơn giản, nhanh chóng, dễ thực hiện.
♦ Cách làm này có giống cách trên. Nhưng khác nhau ở phần là chúng ta dùng hàm (=Sum) để tính tổng các giá trị.
♦ Ví dụ: =(Sum(C2:E2))/3 rồi nhấn Enter sẽ ra kết quả.
*Lưu ý: Bạn phải dùng dấu ngoặc để ngăn cách tổng bên trong sau đó mới đến chia nhé. Vì “Nhân chia trước cộng trừ sau ” mà.
♦ Để tính điểm trung bình của những bạn còn lại. Chỉ cần để con trỏ chuột vào ô chứa kết quả trên, kéo hình vuông nhỏ ở góc dưới ô xuống dưới để áp dụng cho tất cả các ô còn lại.
=> Xem thêm: Những cách tính tổng trong Excel thông dụng nhất mà bạn nên biết.
-
Cách tính trung bình bằng hàm Average trong Excel
– Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, nhanh chóng
Hàm Average
♦ Hàm Average làm hàm tính rất phổ biến, cho phép người dùng tính trung bình cộng của một dãy số trong bảng tính. Cú pháp hàm tính trung bình trong Excel như sau:
=Average(number1,[number2],…)
♦ Ý nghĩa của hàm AVERAGE:
- Number1: Là đối số thứ nhất, có thể là số, tham chiếu ô hoặc là phạm vi chứa số mà các bạn muốn tính trung bình, bắt buộc phải có.
- Number2: Là các số, tham chiếu ô hoặc là phạm vi chứa số bổ sung mà các bạn muốn tính trung bình, tối đa là 255 số, tùy chọn theo ý muốn của bạn.
♦ Lưu ý:
- Dấu ngăn cách giữa các giá trị number có thể là dấu “,” hoặc “;” tùy thuộc vào phiên bản Excel và thiết lậ của máy.
- Hàm Average chứa tối đa 256 đối số, có thể là số, phạm vi hoặc tham chiếu ô có chứa số.
- Hàm sẽ tự động bỏ qua văn bản và ô rỗng, giá trị “0” vẫn sẽ được tính.
- Những giá trị logic được biểu thị số dưới dạng văn bản khi nhập trực tiếp vào bảng tính các đối số trong hàm sẽ được đếm.
- Nếu đối số là văn bản hoặc giá trị không thể chuyển thành dạng số, hàm sẽ báo lỗi.
Cách thực hiện
♦ Với hàm Average thì sẽ đơn giản hơn nhiều, bạn chỉ cần thực hiện như sau:
Bước 1: Mở file Excel bạn muốn tính trung bình cộng lên.
Bước 2: Ví dụ tính điểm trung bình của Đào Bá A, bạn sẽ nhập công thức =Average(C2,D2,E2).
Bước 3: Nhấn Enter > Sau đó nhận được kết quả bên dưới.
Bước 4: Để tính điểm trung bình của những bạn còn lại. Chỉ cần để con trỏ chuột vào ô chứa kết quả trên, kéo hình vuông nhỏ ở góc dưới ô xuống dưới để áp dụng cho tất cả các ô còn lại.
Trên đây là những cách tính trung bình trong Excel đơn giản và dễ thực hiện nhất. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!
MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ:
♦ HOTLINE: 02633 86 39 68 – 0792 86 39 68.
♦ Facebook: facebook.com/laptopbaoloc.vn.
♦ Hoặc có thể đến trực tiếp cửa hàng BỆNH VIỆN MÁY TÍNH BẢO LỘC để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
♦ Địa chỉ: 759 Trần Phú – Phường B’Lao – Tp. Bảo Lộc – Lâm Đồng.